กิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ ชั้น ป.4 เรื่อง Amazing Herb คิดค้นผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากสภาพปัญหาจริงที่พบในชีวิตประจำวัน
ดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยใช้ Problem-Based Learning เป็นไปตามขั้นตอน 6 ขั้นดังนี้
1. Present the problem – นำเสนอปัญหา
2. Define the problem – ระบุปัญหา
3. Brainstorm possible solutions – ระดมสมองหาทางออก
4. Research and inquiry – ศึกษา/สืบค้น
5. Develop solution – พัฒนาแนวทางแก้ไข
6. Share and evaluate – นำเสนอและประเมินผล
ในกิจกรรมนี้เด็กๆ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จะต้องบูรณาการความรู้ตามรายวิชา ดังนี้
Science: ส่วนประกอบของพืชมีดอก
Social: การวางแผนการผลิตสินค้าผลิตภัณฑ์สมุนไพร
Technology: ใช้การวางแผนการนำเสนอผลิตภัณฑ์สมุนไพรผ่าน ChatGPT
Thai: การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารบันทึกวางแผนการดำเนินงานในกลุ่ม
English: การนำเสนอผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร
Engineering: การวางแผนอย่างเป็นลำดับขั้นในการสร้างพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทย
Mathematics: การคำนวณปริมาณตามจำนวนสินค้าที่สามารถผลิตได้
Morality and art: การออกแบบเครื่องหมายการค้าของผลิตภัณฑ์สมุนไพร
โดยใช้การวัดและประเมินผลแบบ Formative Assessment
ส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนดังนี้
* Communication Ability (CA)
* Problem-Solving Ability (PSA)
* Thinking Ability (TA)
ดังนั้น กิจกรรม “Amazing
Herb”
จึงนับเป็นเวทีแห่งการบูรณาการความรู้และทักษะ
ที่ปลูกฝังการคิดเชิงระบบ
การสื่อสารอย่างมีพลัง
การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์
และส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะของการเป็นผู้ประกอบการอันเป็นรากฐานสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่
21