หน้าหลัก > ข่าว > ประมวลภาพกิจกรรม > กิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ ชั้น ป.4 เรื่อง Amazing Herb
กิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ ชั้น ป.4 เรื่อง Amazing Herb

ผู้ดูแลเว็บ admin
2025-09-17 11:57:57

กิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ ชั้น ป.4 เรื่อง Amazing Herb  คิดค้นผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากสภาพปัญหาจริงที่พบในชีวิตประจำวัน

ดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยใช้ Problem-Based Learning เป็นไปตามขั้นตอน 6 ขั้นดังนี้

 1. Present the problem – นำเสนอปัญหา

 2. Define the problem – ระบุปัญหา

 3. Brainstorm possible solutions – ระดมสมองหาทางออก

 4. Research and inquiry – ศึกษา/สืบค้น

 5. Develop solution – พัฒนาแนวทางแก้ไข

 6. Share and evaluate – นำเสนอและประเมินผล

ในกิจกรรมนี้เด็กๆ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จะต้องบูรณาการความรู้ตามรายวิชา ดังนี้

Science: ส่วนประกอบของพืชมีดอก 

Social: การวางแผนการผลิตสินค้าผลิตภัณฑ์สมุนไพร

Technology: ใช้การวางแผนการนำเสนอผลิตภัณฑ์สมุนไพรผ่าน ChatGPT 

Thai: การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารบันทึกวางแผนการดำเนินงานในกลุ่ม

English: การนำเสนอผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร

Engineering: การวางแผนอย่างเป็นลำดับขั้นในการสร้างพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทย

Mathematics: การคำนวณปริมาณตามจำนวนสินค้าที่สามารถผลิตได้

Morality and art: การออกแบบเครื่องหมายการค้าของผลิตภัณฑ์สมุนไพร

โดยใช้การวัดและประเมินผลแบบ Formative Assessment 

ส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนดังนี้

* Communication Ability (CA)

* Problem-Solving Ability (PSA)

* Thinking Ability (TA)

ดังนั้น กิจกรรม “Amazing Herb” จึงนับเป็นเวทีแห่งการบูรณาการความรู้และทักษะ ที่ปลูกฝังการคิดเชิงระบบ การสื่อสารอย่างมีพลัง การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ และส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะของการเป็นผู้ประกอบการอันเป็นรากฐานสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21