กิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ ชั้น ป.4 เรื่อง Zoo topia
ดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยใช้ Model-Based Learning
ในกิจกรรมนี้เด็กๆ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จะต้องบูรณาการความรู้ตามรายวิชา ดังนี้
Science: การจำแนกสัตว์มีกระดูกสันหลังและไม่มีกระดูกสันหลัง
Social: สภาพภูมิประเทศของแต่ละทวีป
Technology: ใช้การวาง template ในแอพ Canva สำหรับออกแบบโครงร่างสวนสัตว์จำลอง
Thai: การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารบันทึกวางแผนการดำเนินงานในกลุ่ม
English: การนำเสนอจุดเด่นของชิ้นงานสวนสัตว์
Engineering: การวางแผนอย่างเป็นลำดับขั้นในการสร้างสวนสัตว์จำลอง
Mathematics: ความเหมาะสมของจำนวนประชากรของสัตว์ในสวนสัตว์ต่อพื้นที่
Morality and art: การเลือกใช้สี สำหรับการออกแบบสวนสัตว์ที่มีเหมาะสม
โดยใช้การวัดและประเมินผลแบบ Formative Assessment
ส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนดังนี้
* Teamwork and Collaboration (TC)
* Communication (CM)
* Self Management (SM)
กิจกรรมการเรียนรู้จึงเป็นพื้นที่แห่งการหลอมรวมความรู้ข้ามสาขาเข้ากับกระบวนการคิดเชิงแบบจำลอง
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้สร้างสรรค์สวนสัตว์จำลองจากโจทย์ท้าทายอย่างมีระบบ
ฝึกฝนการวางแผน การสื่อสาร
และการทำงานร่วมกันภายใต้บริบทที่ใกล้ตัว